churaipatara
|
|
« ตอบ #17825 เมื่อ: 20 กันยายน 2559, 15:52:25 » |
|
ชั้นเรียนสำหรับเด็ก ADHD ควรเป็นชั้นเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนไม่มากเกินไป เช่น มีประมาณ20
คน ทั้งนี้เพราะหากมีนักเรียนมาก สิ่งกระตุ้นก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย และครูจะดูแลเด็กไม่ได้เต็มที่ ลัก-
ษณะของห้องเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญ ห้องเรียนไม่ควรเปิดโล่งเกินไปเพราะจะเป็นการเพิ่มสิ่งกระตุ้น...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17826 เมื่อ: 20 กันยายน 2559, 15:54:10 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17827 เมื่อ: 20 กันยายน 2559, 16:02:04 » |
|
ห้องเรียนที่ไม่มีผนังบางด้านจะทำให้เด็กเห็นคนเดินไปเดินมาขณะที่เรียนหนังสือ และทำให้สมาธิ
วอกแวกง่าย ...วิชาที่สอนควรมีความยืดหยุ่นบ้าง ทั้งในแง่เนื้อหาและการบ้านที่มอบหมายให้เด็ก
ทำ ทั้งนี้เพราะเด็กแต่ละคนมีความสามารถแตกต่างกัน เนื้อหาของวิชา...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17828 เมื่อ: 20 กันยายน 2559, 16:03:23 » |
|
ไมโกะ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17829 เมื่อ: 20 กันยายน 2559, 16:10:07 » |
|
ควรมีความเป็นรูปธรรมเพียงพอและไม่สลับซับซ้อนจนเกินไป ส่วนการมอบหมายงานให้เด็กทำนั้น
จะต้องคำนึงถึงความจริงที่ว่าเด็ก ADHD ทำงานไม่ได้มาก เร็ว หรือมีคุณภาพเท่าเด็กปกติ การ -
มอบหมายงาน 10 ข้อให้เด็กทำในหนึ่งชั่วโมงอาจเป็นไปได้ยากมากในขณะที่เด็กปกติทำได้...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17830 เมื่อ: 20 กันยายน 2559, 16:11:20 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17831 เมื่อ: 20 กันยายน 2559, 16:15:29 » |
|
ดังนั้นครูควรปรับวิชาที่สอน รวมทั้งการบ้านให้เหมาะกับเด็กเป็นรายๆไป ที่เรียกว่า เป็นแผนการศึก-
ษาเฉพาะตัว ...ความคาดหวังที่เหมาะสม แม้ว่าเด็กบางคนจะฉลาดและดูคล่องแคล่วว่องไว แต่
สมาธิที่บกพร่อง ความไม่ค่อยอดทนและผลีผลามนั้นทำให้เด็กทำงานตกๆหล่นๆ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17832 เมื่อ: 20 กันยายน 2559, 16:17:01 » |
|
ใหญ่ ก้อย ป๋า ดาว กิ้บส
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17833 เมื่อ: 20 กันยายน 2559, 16:32:08 » |
|
พบกันใหม่พรุ่งนี้นะคะ บ๊ายยย
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17834 เมื่อ: 20 กันยายน 2559, 16:33:40 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17835 เมื่อ: 21 กันยายน 2559, 14:44:34 » |
|
สวัสดีค่ะ
วันนี้ให้คำปรึกษาเยาวชนและครอบครัวสองรายเรียบร้อย... ศรีสะเกษฝนตกตั้งแต่เช้าจนถึงบ่ายสอง
อากาศเย็นตลอดเลย ช่วงบ่ายจัดเตรียมรายละเอียดโครงการที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์เสาร์อาทิตย์นี้
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17836 เมื่อ: 21 กันยายน 2559, 14:46:21 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17837 เมื่อ: 21 กันยายน 2559, 14:59:05 » |
|
สาระน่ารู้(ต่อ)
ครูควรลดความคาดหวังลงและปรับกิจกรรมให้เหมาะกับธรรมชาติของเด็ก ควรยืดหยุ่นในกิจกรรม
การเรียนการสอนบ้าง ทั้งนี้เพื่อให้เด็กมีโอกาสประสบความสำเร็จในการเรียนได้เช่นเดียวกับเด็ก
ทั่วไป เมื่อครู่ลดความคาดหวังลงสักหน่อย เด็กก็อาจทำงานได้สำเร็จตามที่ครูหวังไว้ ...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17838 เมื่อ: 21 กันยายน 2559, 15:00:12 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17839 เมื่อ: 21 กันยายน 2559, 15:14:07 » |
|
และจะเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง ทั้งจะมีกำลังใจพยายามทำสิ่งที่ยากขึ้นต่อไป
การมอบหมายงาน
ครูควรจะแบ่งงานที่มอบให้เด็กทำออกเป็นส่วนย่อยๆ และมอบให้ทีละส่วน โดยเริ่มต้นจากส่วนที่ง่าย
ก่อน ทั้งนี้เพราะถ้าให้ทำทีเดียวทั้งหมด เด็กจะสับสน ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหน ขาดจุดสนใจที่ชัด -
เจนและไม่สามารถทำตามลำดับขั้นตอนได้ นอกจากนี้ยังหมดกำลังใจอีกด้วย...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17840 เมื่อ: 21 กันยายน 2559, 15:15:24 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17841 เมื่อ: 21 กันยายน 2559, 15:29:16 » |
|
ตัวอย่างของการแบ่งงานได้แก่ ถ้ามีเลข10ข้อ ครูควรให้เด็กทำทีละ1-2ข้อ แล้วมาตรวจ จากนั้นจึง
ให้เพิ่มอีก1-2ข้อจนครบ ถ้าแบ่งงานเป็นส่วนย่อยๆเช่นนี้ เด็กจะทำงานได้เสร็จเร็ว แต่ถ้ามอบหมาย
ให้ทำทีเดียว10ข้อ แล้วค่อยมาตรวจ เด็กอาจจะวุ่นวายใจ ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำข้อไหนและในที่สุดก็
เกิดอาการใจลอย ทำไม่เสร็จตามกำหนดเวลา
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17842 เมื่อ: 21 กันยายน 2559, 15:32:03 » |
|
จิ๋มและดาว กับกลุ่มเพื่อนขอนแก่น
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17843 เมื่อ: 21 กันยายน 2559, 15:33:03 » |
|
พบกันใหม่พรุ่งนี้นะคะ บ๊ายยย
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17844 เมื่อ: 21 กันยายน 2559, 15:34:03 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17845 เมื่อ: 22 กันยายน 2559, 15:47:48 » |
|
สวัสดีค่ะ ทุกคนสบายดีนะคะ
สาระน่ารู้(ต่อ)
บางโรงเรียนอาจจะมีชั้นเรียนพิเศษ สำหรับเด็กที่มีปัญหาการเรียนหรือปัญหาทางอารมณ์ อย่างไร
ก็ตามชั้นเรียนแบบนั้นอาจไม่เหมาะสำหรับเด็กADHDเสมอไป เพราะเด็กบางคนอาจเกิดปมด้อยที่
ต้องมาเรียนในชั้นพิเศษก็ได้...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17846 เมื่อ: 22 กันยายน 2559, 15:49:03 » |
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17847 เมื่อ: 22 กันยายน 2559, 16:02:57 » |
|
ดังนั้นพ่อแม่ควรปรึกษาครูและคุยกับลูกให้ดี หากจำเป็นที่ลูกจะต้องอยู่ในชั้นเรียนพิเศษ ก็ต้องช่วย
ลูกในการยอมรับและปรับตัวให้ได้ ...หากลูกเรียนบางวิชาไม่ทันเพื่อนๆ พ่อแม่ควรจัดหาครูพิเศษมา
สอนลูกตัวต่อตัว เช่น สอนการอ่าน หรือสอนคณิตศาสตร์ เป็นต้น
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17848 เมื่อ: 22 กันยายน 2559, 16:05:10 » |
|
จิ๋ม.ทัศนีย์ไปแข่งแครอม ในงานกีฬาระหว่างแบงค์ชาติกับรพ.ค่ะ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17849 เมื่อ: 22 กันยายน 2559, 16:10:06 » |
|
การสอนแบบตัวต่อตัวมักจะได้ผลดีกว่าการสอนเป็นกลุ่ม เพราะการสอนแบบหลังเด็กจะวอกแวก
ได้ง่าย เด็กที่เป็นADHD แบบไม่รุนแรงหากได้รับการสอนเสริมตัวต่อตัวแล้วอาจเรียนได้ดี จน -
บางครั้งไม่ต้องใช้ยาก็ได้...
|
|
|
|
|