|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17901 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 13:01:00 » |
|
แม้บันทึกประจำวันจะให้ผลดีในเด็กหลายคน แต่ในเด็กบางคนวิธีนี้อาจใช้ไม่ได้ผล เพราะการให้
รางวัลเป็นไปอย่างค่อนข้างช้า วิธีการเปลี่ยนพฤติกรรมที่ได้ผลดีที่สุด คือ ให้รางวัลทันทีที่เด็กทำ
ดี ดังนั้นครูอาจต้องมีรางวัลเล็กๆน้อยๆ เตรียมไว้ให้เด็กบ้าง เพื่อจะเป็นกำลังใจให้เด็กในทันทีที่
เด็กทำดี โดยเฉพาะในเด็กที่มีปัญหามาก
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17903 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 13:08:51 » |
|
การลงโทษเด็กADHDไม่ควรใช้วิธีตี แต่ควรใช้วิธีงดสิทธิพิเศษหรือตัดคะแนน เช่น ครูอาจให้เหรียญ
แก่เด็กไว้ 10 อันบนโต๊ะ เมื่อเด็กทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมครูก็จะเก็บเหรียญไป ทีละ1-2อัน ตาม
แต่จะตกลงกัน วิธีดังกล่าวมักจะได้ผลเพราะ เด็กได้เห็นผลของการทำผิดในทันทีทันใด...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17905 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 13:19:43 » |
|
อีกวิธีหนึ่งคือครูอาจใช้ระบบคะแนน เช่น เด็กจะได้คะแนนเมื่อมีพฤติกรรมที่ดี เช่น เอางานมาส่ง
ตรงเวลา แต่จะเสียคะแนนเมื่อมีพฤติกรรมที่ไม่ดี เช่น ทำงานไม่เสร็จ ลุกจากเก้าอี้ หรือตะโกน
ในห้องเรียน เหรียญหรือคะแนนที่เด็กสะสมได้จะสามารถนำมาแลกรางวัลที่เด็กต้องการได้...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17906 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 13:31:46 » |
|
โครงการช่วยเหลือผู้ป่วยฯ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17907 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 14:25:52 » |
|
ซึ่งจะทำให้เกิดแรงจูงใจมากขึ้น วิธีลงโทษแบบนี้เป็นสิ่งที่เด็กเข้าใจได้ง่ายและครูไม่ต้องดุว่า หรือตี
ซึ่งจะทำให้เกิดอารมณ์เสียด้วยกันทั้งสองฝ่าย ตัวอย่างง่ายๆได้แก่กรณีของป้อม ครูต้องการให้ป้อม
ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง จึงตกลงกับป้อมว่าครูจะเดินมาตรวจที่โต๊ะทุกห้านาที ถ้าพบว่า...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17909 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 14:31:26 » |
|
...ป้อมยังทำงานอยู่ก็จะให้คะแนน แต่ถ้าป้อมคุยกับเพื่อนหรือใจลอย ครูก็จะหักคะแนนทุกครั้งที่ให้
หรือหักคะแนน ครูจะบอกป้อมทันทีโดยเขียนลงในใบบันทึกคะแนน และยื่นให้ป้อมดูด้วย การปรับ-
พฤติกรรมแบบนี้ ต้องอาศัยการร่วมมือจากครูเป็นอย่างมาก แต่ก็เป็นวิธีที่ได้ผลดี...
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17911 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 14:41:01 » |
|
และจำเป็นอย่างยิ่งในกรณีที่เด็กไม่สามารถกินยาเพิ่มสมาธิได้ด้วยเหตุผลต่างๆ ในเด็กโตอาจใช้วิธี
สำรวจตนเอง คือให้เด็กหัดประเมินตนเองว่า พฤติกรรมของตนดีขึ้นหรือไม่ ตรงกับที่ครูประเมินหรือ
ไม่ วิธีนี้จะทำให้เด็กสนใจตนเองมากขึ้นว่า ตนเองกำลังทำอะไรอยู่และสิ่งที่ทำนั้นเหมาะสมหรือไม่...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17912 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 14:42:30 » |
|
จิ๋ม.ทัศนีย์ส่งภาพสวยๆ ข้อความดีๆ มาให้เสมอ ขอบคุณมากค่ะ
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17913 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 15:11:16 » |
|
ในระยะยาวเด็กจะเกิดการเรียนรู้ที่จะควบคุมตัวเองได้มากขึ้น การปรับพฤติกรรมของเด็กจะต้องตั้ง
อยู่บนความเป็นจริง และมีความยืดหยุ่นตามสมควร ต้องระลึกอยู่เสมอว่าเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
และครูต้องปรับความคาดหวังให้เหมาะกับเด็กด้วย เช่น เด็กบางคนมีปัญหาขี้ลืม...
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17914 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 15:17:32 » |
|
จนท.เปลของรพ.ศรีสะเกษ ดูแลเยาวชนขณะไปบำเพ็ญประโยชน์
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17915 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 15:21:02 » |
|
...และทำของหายบ่อยๆ ครูอาจจะต้องช่วยโดยให้เด็กยืมดินสอแทนที่จะทำโทษ เมื่อเด็กทำดินสอ
หาย เพราะวิธีหลังจะยิ่งทำให้เด็กเสียความรู้สึก โดยอาจเกิดความรู้สึกทางลบกับครู เบื่อหน่ายการ
เรียน เกิดความรู้สึกว่าตนเองแย่และทำอะไรไม่เคยดีเลย เป็นต้น
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17917 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 15:31:48 » |
|
มีหลายสิ่งที่ครูทำได้ไม่ยาก เพื่อช่วยเหลือลูกศิษย์ที่มีสมาธิบกพร่อง
-จัดห้องเรียนให้มีระเบียบเรียบร้อย
-จัดให้เด็กนั่งใกล้ครูเพื่อจะได้ควบคุมเด็กได้ใกล้ชิดขึ้น
|
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17919 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 15:35:39 » |
|
-ให้นั่งในที่มีสิ่งกระตุ้นน้อย ไม่ควรนั่งใกล้หน้าต่างหรือประตู
-ให้เด็กนั่งใกล้เพื่อนที่มีสมาธิดี จะได้เป็นแบบอย่างที่ดี
-จัดโต๊ะที่นั่งให้ห่างกัน
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17920 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 15:36:57 » |
|
ชานนท์
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17921 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 15:45:11 » |
|
-แบ่งงานใหญ่ให้เป็นงานย่อยๆ เด็กจะได้ทำเสร็จง่ายและไม่เบื่อหรือหมดกำลังใจเสียก่อน
-มอบงานจากง่ายไปหายาก เมื่อทำของง่ายเสร็จ เด็กจะมีกำลังใจทำสิ่งที่ยากต่อไป
-มอบหมายงานทีละอย่าง จะได้ไม่รู้สึกว่างานมากเกินไปจนทำไม่ไหว
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17922 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 15:46:47 » |
|
เพื่อนราชินี76
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17923 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 16:12:48 » |
|
-ให้มีช่วงพักสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเมื่อทำงานเสร็จ
-ส่งสัญญาณเตือนให้เด็กจดจ่อเป็นครั้งคราว
-ให้เด็กรู้ว่าครูชอบให้ทำงานถูกต้องมากกว่าทำเร็ว
|
|
|
|
churaipatara
|
|
« ตอบ #17924 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2559, 16:14:19 » |
|
ก้อย.เศรษฐฯ
|
|
|
|
|