churaipatara
|
 |
« ตอบ #8825 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 08:57:21 » |
|
เช้านี้อากาศหนาวเย็นสบาย..
ตื่นมาตั้งแต่6โมงเช้า ฟังเพลงไป เขียนหนังสือไป มีความสุขค่ะ..หนึ่งในสิบข้อที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองก็คือ การเข้านอนเร็วขึ้น และ
ตื่นเช้ามารับอากาศดีๆนะคะ..แถมบันทึกในปฏิทินด้วยว่าตลอดปีนี้ จะทำได้ซักกี่ครั้งหนอ..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8826 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 09:01:49 » |
|
ตอบข้อความ..
ลูกๆ เพื่อนๆ ที่ส่งมาตั้งแต่เมื่อคืน..ส่งกลับบ้างบางข้อความ..เพลิดเพลินไปค่ะ เป็นการสื่อสารทางนึงที่สะดวกนะคะ และรู้กันว่าว่างก็
ค่อยตอบกัน หรือสื่อสาร แจ้งข่าวสารกันทางเดียว..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8827 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 09:29:19 » |
|
หนุ่มฝรั่งคนนี้ให้นามบัตรแม่เอ๋ไว้ อืมม ALAN MISHCHENKO ค่ะ RESEARCH SCIENTIST , BERKELEY VERIFICATION AND SYNTHESIS , RESEARCH CENTER , UNIVERSITY OF CALIFORNIA ..หนุ่มนี้เป็น"เพื่อนสนิท"ของสาวน้อยที่นั่งข้างๆ.. 
|
|
|
|
Pete15
|
 |
« ตอบ #8828 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 09:45:37 » |
|
สวัสดี ครับ น้องเอ๋ มาครับ
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8829 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 09:55:35 » |
|
สวัสดีค่ะพี่ปี๊ด เช้านี้ต้องรีบลงรูปงานที่รร.ศกว. แฟนคลับทวงถามน่ะค่ะ..สวัสดี4บุคคลทั่วไปที่กำลังแวะเข้ามาด้วยนะคะ..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8830 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 11:00:46 » |
|
เช้านี้..
ได้รับส.ค.ส.จากผู้พิพากษาศาลแขวงพระนครใต้-นายชัช โชชัยค่ะ / ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์
ทั้งหลาย โปรดดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยและสัมฤทธิ์ผลในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ..ขอบคุณมากค่ะท่าน..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8831 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 11:13:46 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-การไม่รับฟัง(IGNORING) การแสร้งรับฟัง (PRETEND LISTENING) การเลือกรับฟัง (SELECTIVE LISTENING) การฟังอย่างตั้งใจ
(ATTENTIVE LISTENING) ทั้งหมดนี้อยู่ในกรอบอ้างอิงของตนเอง ..การฟังอย่างเข้าอกเข้าใจ (EMPATHIC LISTENING) จะอยู่ใน
กรอบอ้างอิงของผู้อื่น..
การประนีประนอมข้อพิพาทหรือปัญหาครอบครัว ทักษะขั้นสูงที่ควรจะมี ก็คือ การเป็นผู้ฟังที่ดีนะคะ..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8832 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 11:37:06 » |
|
อุดหนุนกระเป๋าน่ารักๆมาหลายใบค่ะ.. 
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8833 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 11:42:04 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-การรับฟังในการสนทนาเป็นการรับความหมายมากกว่าถ้อยคำในการรับฟังแท้จริง เราจะมองเลยไกลไปกว่าคำพูด..มองทะลุผ่าน มอง
ให้เห็นตัวตนที่เขาเผยให้ทราบ การรับฟังเป็นการค้นหาคุณค่าแท้จริงของบุคคลผู้นั้น ผ่านภาษาพูดและภาษษไร้ศัพท์..
สวัสดี6บุคคลทั่วไปที่กำลังแวะเข้ามาด้วยค่ะ..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8834 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 11:49:00 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-แน่นอน จะต้องคำนึงถึงการนิยามความหมายด้วย เพราะแต่ละคำในความคิดของคุณ อาจมีความหมายต่อฉันไม่ต้องตรงกัน..เนื่องเพราะ
เหตุนั้น ฉันไม่อาจบอกได้ว่าคุณพูดอะไร บอกได้เพียงว่าฉันได้ยินเรื่องใด ฉันจำเป็นต้องกล่าวทานซ้ำ สอบถามต่อคุณให้แน่ใจ ว่า..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8835 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 12:01:19 » |
|
เดินเล่นชมรร.เรียบร้อย..ราว3ทุ่มถึง5ทุ่ม แม่ๆก็ฝากกระเป๋าและสมบัตินานาประการให้ลูกๆดูแล เพราะแม่ๆจะออกไปยังฟลอร์ลีลาศ ตั้งแต่ช่วงรำวง ลีลาศทุกจังหวะ จนช่วงท้ายเป็นเต้นระบำ..(ประมาณว่าจะลาเข้าฟลอร์ชนิดไม่ต้องเดินกลับมาโต๊ะให้เมื่อย..แหะๆ) ออกกำลังกายกันอย่างสนุกสนาน..ก่อนกลับบ้าน ..พี่ๆกลุ่มนี้มีขอกอดและหอมแก้มเอ๋อีกต่างหากค่ะ..(แฟนคลับน่ะค่ะ)  ขอชมวงดนตรีจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลฯ ร้องเพลงได้เพราะมาก..ทำให้คนสูงวัยมีความสุขสดชื่นมากเลยค่ะ..(กลับบ้านค่อย สลบ..ละกัน)
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8836 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 12:16:17 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-สิ่งที่ออกจากห้วงความคิดและหัวใจของคุณ ส่งมายังห้วงความคิดและหัวใจของฉันให้ครบถ้วน ไม่บิดเบือนครบถ้วน..(จอห์น พาวเวลล์
นักจิตวิทยา) ..ตย.นะคะ ถ้าสมมติว่ากฏของครอบครัวนี้ตราไว้ว่า ลูกสาวจะออกเดตได้ถ้าอายุ.. แล้วลูกกังวลมากเพราะเพื่อนๆออกเดต
กันหมดแล้ว..คุณจะตอบลูกสาวว่าอย่างไร..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8837 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 13:40:41 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-"อย่ากังวลไปเลยลูก ไม่มีใครเลิกคบหนูหรอก" .."ยืนยันหลักการของตนเองเลยลูก อย่าได้กังวลว่าคนอื่นจะคิดจะพูดอะไร".."เล่าให้แม่
ฟังหน่อยว่าเพื่อนๆเขาพูดอะไรกันบ้าง".."ถ้าเพื่อนๆเขาพูดถึงลูกแบบนั้น แท้จริงแล้วเขาชมเชยจุดยืนมั่นคงของลูก สิ่งที่ลูกรู้สึกเป็นแต่
เพียงความไม่มั่นใจ เกิดขึ้นเป็นปกติในวัยนี้"..คำตอบเหล่านี้ ไม่ใช่คำตอบที่มีความเข้าอกเข้าใจ
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8838 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 13:49:36 » |
|
คุณยายชุณห์นิจที่แสนจะใจดี.. 
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8839 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 13:55:13 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-คำตอบ "อย่ากังวลไปเลยลูก ไม่มีใครเลิกคบหนูหรอก" เป็นการประเมินค่าหรือการตอบสนองเชิงตัดสินบนรากฐานของค่านิยมของแม่..
และความประสงค์ของแม่..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8840 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 13:56:44 » |
|
เพื่อนเอ๋ค่ะ-นฤมล (ซ้าย) เจ้าของรร.ต้นกล้า..ก่อนวันงานเพื่อนจะจัดตกแต่งรร.ถึงเที่ยงคืนตีหนึ่งน่ะค่ะ..ทำเองหมด.. 
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8841 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 13:58:53 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-คำตอบ "ยืนยันหลักการของตนเองเลยลูก อย่าได้กังวลว่าคนอื่นจะคิดจะพูดอะไร"..เป็นการให้คำแนะนำจากมุมมองของแม่และความ
ประสงค์ของแม่..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8842 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 14:00:12 » |
|
มุมจับฉลาก เด็กๆชอบมากค่ะ.. 
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8843 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 14:04:25 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-คำตอบที่ว่า "เล่าให้แม่ฟังหน่อยว่าเพื่อนๆเขาพูดอะไรกันบ้าง"..เป็นการเสาะสำรวจ มองหาข้อมูลที่แม่คิดว่าสำคัญ
-คำตอบที่ว่า "ถ้าเพื่อนๆเขาพูดถึงลูกแบบั้น แท้จริงแล้วเขาชมเชยจุดยืนมั่นคงของลูก สิ่งที่ลูกรู้สึกเป็นแต่เพียงความไม่มั่นใจ เกิดขึ้น
เป็นปกติในวัยนี้" เป็นการตีความคาดเดาความในใจของเพื่อนลูกสาวตามมุมมองของแม่..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8844 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 14:08:52 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-คนส่วนใหญ่อยากให้ผู้อื่นเข้าใจเราก่อน หรือถ้าเราเสาะหาความเข้าใจ เราก็มักจะเตรียมคำตอบไว้ล่วงหน้าตอนที่เรารับฟัง..ดังนั้นเรา
จะประเมินค่า ให้คำแนะนำ เสาะสำรวจ และตีความ..จากมุมมองของเรา
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8845 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 14:12:28 » |
|
เดินเล่นสวนสมเด็จฯกับลูกๆและเพื่อนๆของลูกค่ะ..นานๆเข้าไปเดินเล่นที ก็เห็นความเปลี่ยนแปลงที.. 
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8846 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 14:17:01 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-เรื่องทั้งหมดนี้มิใช่การตอบสนองอย่างเข้าอกเข้าใจในตัวผู้อื่น เรื่องทั้งหมดออกมาจากอัตชีวประวัติของเรา..โลกที่เรามองเห็น และค่า
นิยมของเราเอง ..ทีนี้ คำตอบอย่างไรจึงจะถือเป็นการตอบสนองอย่างเข้าอกเข้าใจ..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8847 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 14:22:38 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-แรกสุด จะเป็นการสะท้อนกลับไปยังผู้พูด ให้ลูกสาวรับรู้ว่าแม่เข้าใจความรู้สึกของเธอ..ยกตย.เช่น "ลูกรู้สึกเหมือนร่างถูกฉีกแบ่ง ลูก
เข้าใจแล้วล่ะว่าครอบครัวของเราวางกฏเกณฑ์อายุในการออกเดตไว้..แต่ลูกก็อับอายที่เพื่อนๆทุกคน อายุเท่ากันออกเดตกันหมดแล้ว..
ลูกเป็นคนเดียวที่ต้องปฏิเสธ ลูกรู้สึกอย่างนี้ใช่ไหม"..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8848 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 14:27:56 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-เธออาจตอบสนองว่า "ใช่ค่ะ หนูรู้สึกอย่างนั้น" กล่าวต่อด้วยว่า "แต่ที่หนูกลัวก็คือ หนูไม่รู้ว่าจะวางตัวอย่างไรในตอนที่หนูออกเดตจริงๆ..
ทุกคนได้เรียนรู้มาบ้างแล้ว หนูไม่รู้เรื่องอะไรเลย"
น่าสงสารนะคะ ถ้าเราไม่ใส่ใจหรือมีโอกาสถามไถ่ความในใจจากลูก..เราจะไม่รู้เลยว่าแท้จริงลูกรู้สึกอะไร อย่างไรบ้าง..
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #8849 เมื่อ: 11 มกราคม 2556, 14:29:46 » |
|
 ขอฟังเพลง"เก็บตะวัน"จากหนุ่มน้อยคนนี้..
|
|
|
|
|