churaipatara
|
 |
« ตอบ #15800 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 12:31:43 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
ความเข้าใจ - จะเข้าใจคนอื่นได้ต้องเข้าใจตนเอง / พยายามมองโลกอย่างที่พวกเขามอง
อุปสรรคในการเข้าใจ - อายุ เพศ สถานภาพ บทบาท การศึกษา ภาษา
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15802 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 12:36:35 » |
|
ความเข้าใจ
แนวทางในการทำให้เกิดความเข้าใจ - คู่พิพาทคิดอย่างไร มองปัญหาอย่างไร บอกอะไรกับเรา
การยอมรับ
ให้เกียรติคู่พิพาท / คำนึงถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15804 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 12:42:05 » |
|
คำปฏิเสธที่นุ่มนวล ดีกว่า การช่วยเหลือที่หยาบคาย
การสื่อสาร - ภาษาพูด / ภาษาท่าทาง
น้ำเสียง คำพูด ..มีความสำคัญมากนะคะในการประนีประนอมข้อพิพาท
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15806 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 12:53:10 » |
|
คิดก่อนพูด ไม่ใช่ พูดก่อนคิด
คิดทุกคำที่พูด แต่ไม่ใช่พูดทุกคำที่คิด
ทักษะการสื่อสารเพื่อการไกล่เกลี่ย - การฟัง การสังเกต การถาม การให้กำลังใจ การสะท้อนความรู้สึก
การทวนซ้ำ การเงียบ การสรุปความ
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15808 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 12:58:23 » |
|
การฟัง
ไม่สนใจ / แกล้งทำเป็นไม่สนใจ / เลือกฟังเป็นบางเรื่อง / ฟังด้วยความตั้งใจ / ฟังด้วยความใส่ใจ
อย่างยิ่ง ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15810 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 13:08:19 » |
|
LADDER
L=LOOK A=ASK D=DO NOT INTERRUPT D=DO NOT CHANGE THE SUBJECT
E=EMOTION - - VERBAL , NONVERBAL R=RESPONSE
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15812 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 13:12:05 » |
|
คนที่น่าเบื่อ คือ คนที่พูด เมื่อท่านต้องการให้เขาฟัง .. ก้อต้องหาช่วงเวลาและวิธีที่เหมาะสมนะคะ
สิ่งที่ไม่ควรทำระหว่างการไกล่เกลี่ย - ขัดจังหวะการพูดของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง / ปล่อยให้ฝ่ายใด -
ฝายหนึ่งพูดฝ่ายเดียว / พูดมากเกินไป
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15814 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 13:25:04 » |
|
การสังเกต กิริยาท่าทางและคำพูดภาษาที่ใช้
-ความสอดคล้อง / ขัดแย้งของคำพูดกับพฤติกรรม
-พฤติกรรมที่แสดงออกในระหว่างความเงียบ
-การให้ feedback
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15816 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 13:32:23 » |
|
ภาษาท่าทาง - แสดงความสนใจ / แสดงความเบื่อหน่ายไม่สนใจ
แสดงความสนใจ - การสบตาอย่างเหมาะสม
แสดงความเบื่อหน่ายไม่สนใจ - การหาว มองนาฬิกา เหม่อลอย
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15818 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 13:50:14 » |
|
การถาม
-ถามเพื่อเปิดประเด็น / ถามเพื่อขอความกระจ่าง
ข้อควรระวัง
-ถามเพื่อตัดสิน / ถามหลายคำถามในเวลาเดียวกัน
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15820 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 13:54:25 » |
|
การให้กำลังใจ สนใจ เข้าใจ เงียบ - กิริยาท่าทาง การอุทานตอบรับ การทวนซ้ำคำสำคัญ
การสะท้อนความรู้สึก - อาศัยการฟังและสังเกต บวกกับ ความสามารถในการร่วมความรู้สึก
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15822 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 13:58:46 » |
|
แบบทดสอบการสื่อความหมาย
เกณฑ์การให้คะแนน
1=ไม่เคย 2=น้อยมาก 3=บางครั้งบางคราว 4=มักจะ 5=เสมอ
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15824 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2558, 14:09:08 » |
|
1.ในการสนทนา ข้าพเจ้าพูดน้อยกว่า50เปอร์เซนต์
2.ข้าพเจ้ารู้ได้ทันทีว่า คนที่ข้าพเจ้าพูดด้วยสบายใจหรือประหม่า
3.ข้าพเจ้าตั้งใจที่จะทำให้คนที่ข้าพเจ้าพูดด้วยรู้สึกสบายใจ
|
|
|
|
|