|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15876 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2558, 11:48:25 » |
|
พบปะเพื่อนๆอย่างอบอุ่นและมีความสุขมาก เดินทางจากตจว.มารวมตัวกันที่ขอนแก่น มาด้วยใจกัน
จริงๆ มาร่วมแสดงความยินดีกับเพื่อน คือท่านสรชัย จตุรภัทรวงศ์ ซึ่งย้ายมาเป็นผู้พิพากษาหัวหน้า -
คณะศาลอุทธรณ์ภาค4ค่ะ
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15878 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2558, 13:59:37 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
-..และมีสาเหตุหรือปัจจัยอะไรที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาหรือต่อวิธีการแแก้ไขปัญหา เปรียบได้กับ
การที่ผู้ประนีประนอมกำลังร่ำเรียนประวัติศาสตร์ของข้อพิพาทที่ตนไกล่เกลี่ย สิ่งที่ผู้ประนีประ -
นอมให้ความสนใจในขั้นตอนนี้จึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับอดีต และปัจจุบันของปัญหาที่เกิดขึ้น
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15880 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2558, 15:31:20 » |
|
ในขั้นตอนนี้ คู่ความมักจะให้ข้อมูลหรือข้อเท็จจริงเฉพาะในส่วนที่ตนเห็นว่าสอดคล้องกับความคิด-
เห็นของตน ดังนั้นจึงจะเล่าแต่เฉพาะข้อมูลหรือข้อเท็จจริงที่จะทำให้ผู้ประนีประนอมเห็นว่า ตนเป็น
ฝ่ายถูกในปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ประนีประนอมจึงจำเป็นต้องขุดค้นให้ลึกลงไปกว่าข้อมูลหรือข้อเท็จจริง..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15882 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2558, 15:49:25 » |
|
เฉพาะหน้าที่คู่ความ เล่าเพื่อเรียนรู้ถึงความต้องการที่แท้จริง ของคู่ความตลอดจนอารมณ์ความรู้สึก
ของคู่ความแต่ละฝ่ายที่มีต่อปัญหาที่เกิดขึ้น การดำเนินการในขั้นตอนนี้จะเริ่มด้วย การเปิดการไกล่-
เกลี่ย ของมหาวิทยาลัยฮาวาย หรือการเปิดเจรจา ของมหาวิทยาลัยเปปเปอร์ไดน์ ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15884 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2558, 16:14:34 » |
|
ของผู้ประนีประนอมหรือผู้ประนีประนอมในเมืองไทย ที่จะต้องชี้แจงให้คู่ความทราบและเข้าใจถึง-
กระบวนการไกล่เกลี่ยที่กำลังดำเนินอยู่ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของความสมัครใจของคู่ความ การรัก -
ษาความลับ และความเป็นกลางของผู้ประนีประนอม
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15886 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2558, 11:28:48 » |
|
สวัสดีค่ะ
เมื่อวานเอ๋เสนอ รับผิดชอบ จัดทำโครงการเสริมสร้างสุขภาวะจิตศึกษา สำหรับเด็ก เยาวชนและ-
ครอบครัว โดยมีหลักการและเหตุผล ..พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณา
คดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.๒๕๕๓ ได้คุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพเด็กหรือเยาวชนที่ต้องหาว่า
กระทำความผิดตั้งแต่ในชั้นจับกุม และการดำเนินคดีเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15888 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2558, 11:50:10 » |
|
..อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ศาลเยาวชนและครอบครัวจึงมีภารกิจในการแก้ไขปัญหาเด็ก เยาวชน
และครอบครัว โดยมีปรัชญาในการดำเนินการว่า ช่วยเหลือเพื่อวันพรุ่งนี้ มิใช่ลงโทษเพื่อวันนี้ รวม
ทั้งต้องคำนึงถึงการพิทักษ์และคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย สังคม ประกอบกับ พรบ.ศาลเยาวชน-
และครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.๒๕๕๓ มาตรา ๗๓ วรรคท้าย ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15890 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2558, 11:57:40 » |
|
..ให้ศาลกำหนดมาตรการให้เด็กหรือเยาวชนที่ศาลมอบตัวให้ผู้ปกครองรับไปดูแลหรือปล่อยชั่วคราว
เข้ารับการบำบัดรักษาหรือรับคำปรึกษาแนะนำ หรือเข้าร่วมกิจกรรมบำบัดใดๆ มาตรา๑๓๒ ให้ศาลกำ-
หนดเงื่อนไขให้จำเลยซึ่งเป็นเด็กหรือเยาวชน เข้ารับการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูรับคำปรึกษาแนะนำเข้าร่วม
กิจกรรมบำบัดหรือกิจกรรมทางเลือก ก่อนมีคำพิพากษา ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15892 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2558, 12:22:56 » |
|
..มาตรา๑๓๘ ในกรณีศาลพิพากษาปล่อยเด็กหรือเยาวชนไป ถ้าศาลเห็นว่าเด็กหรือเยาวชนมีพฤติ-
กรรมที่เสี่ยงต่อการกระทำผิด ให้ศาลกำหนดเงื่อนไขให้เด็กหรือเยาวชนเข้ารับการฝึกอบรม รับคำ -
ปรึกษาแนะนำ รับการรักษา แก้ไขบำบัดฟิ้นฟู อบรมศีลธรรมจริยธรรม หน้าที่พลเมือง และประกอบ
สัมมาชีพ มาตรา ๙๐ กำหนดให้ศาลใช้กระบวนการจัดทำแผนแก้ไข บำบัดฟื้นฟู เด็กหรือเยาวชน..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15894 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2558, 12:34:44 » |
|
..โดยมีเงื่อนไขให้เด็กหรือเยาวชน บิดามารดา ผู้ปกครอง ปฏิบัติตามเงื่อนไขศาลเยาวชนและครอบ-
ครัวจังหวัดศรีสะเกษ จึงเห็นสมควรจัดให้มีโครงการเสริมสร้างสุขภาวะจิตศึกษาสำหรับเด็ก เยาวชน
และครอบครัว เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กหรือเยาวชนและผู้ปกครอง ให้เกิดความรักความห่วงใย
และความอบอุ่นในครอบครัว อันจะช่วยให้เด็กหรือเยาวชนตระหนักคุณค่าของตนเอง ..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15896 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2558, 14:03:27 » |
|
..โดยบิดามารดา หรือผู้ปกครอง มีความรู้ความเข้าใจ วิธีการเลี้ยงดูบุตรหลานอย่างเหมาะสมตาม-
หลักจิตวิทยาวัยรุ่น ใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรม ๑ วัน ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยเด็กหรือ
เยาวชนและผู้ปกครองรุ่นละ ๑๕ ครอบครัว เพื่อรองรับการบำบัดแก้ไขฟื้นฟูเด็กหรือเยาวชน..
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #15898 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2558, 15:32:39 » |
|
วัตถุประสงค์ของโครงการนี้
เพื่อเป็นการเสริมสร้างสุขภาวะด้านจิตศึกษาให้เด็กเยาวชนและครอบครัว / เพื่อเป็นการเสริมสร้าง -
พัฒนาด้านอารมณ์ ด้านความคิดสติปัญญาให้แก่เด็กเยาวชนและครอบครัว / เพื่อให้เด็กเยาวชน
และครอบครัว ได้มีกิจกรรมร่วมกัน / เพื่อเป็นการส่งเสริมวุฒิภาวะทางอารมณ์ให้แแก่เด็กเยาวชน..
|
|
|
|
|
|