|
|
|
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #20608 เมื่อ: 31 มกราคม 2561, 15:27:35 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
การคาดหวังที่เหมาะสม จะช่วยให้ลูกเอาชนะปัญหาที่ตนมีได้ง่ายขึ้น ถ้าลูกเป็นคนขี้ลืม คุณก็ไม่ควรคาดว่า
ลูกจะจดจำทุกสิ่งทุกอย่างได้ เช่น จำว่าต้องเอาอุปกรณ์พิเศษไปโรงเรียนวันพรุ่งนี้ หรือต้องเอาสมุดการ -
บ้านกลับมาในตอนเย็น คุณควรรู้ว่าลูกอาจจะลืมและช่วยลูกหาวิธีป้องกันปัญหาให้ได้ เช่น โดยการเตือน
ให้ลูกเก็บของให้เรียบร้อยก่อนนอน หรือช่วยลูกทำรายการสิ่งของที่จะต้องเอากลับบ้านในแต่ละวัน และให้
คุณครูช่วยทบทวนรายการนี้กับลูกก่อนกลับบ้าน วิธีนี้จะช่วยให้ลูกเอาชนะจุดอ่อนของตนได้ การตั้งเป้าที่เป็น
ไปได้จะทำให้ลูกรู้สึกว่าเขาก็ทำอะไรได้สำเร็จเหมือนคนอื่น ทั้งยังช่วยลดความกังวล ความเครียด ความ
เสียใจและความผิดหวังที่เขามีลงได้ เขาจะเริ่มรู้สึกภาคภูมิใจในสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เขาทำได้มากกว่าไปเพ่งเล็งใน
สิ่งที่เขาทำไม่ได้ และก็จะเกิดความไม่มั่นใจในตนเองมากขึ้น
|
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #20611 เมื่อ: 31 มกราคม 2561, 15:33:08 » |
|
 อวอเรี่ยมที่โอกินาว่า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #20619 เมื่อ: 31 มกราคม 2561, 15:47:05 » |
|
สาระฯ(ต่อ)
ช่วยให้ลูกยอมรับตนเอง
เด็กหลายคนไม่ยอมรับว่าตนมีปัญหาสมาธิบกพร่อง จำเป็นที่พ่อแม่จะต้องชี้แจงให้เด็กเข้าใจและช่วยให้ลูก
ยอมรับตนเอง เพราะตราบใดที่ลูกยังไม่เข้าใจว่า ปัญหาของตนคืออะไร การจะให้ลูกร่วมมือและปรับปรุง
ตนเองก็เป็นไปได้ยาก การชี้แจงปัญหาควรทำด้วยความระมัดระวัง อย่าทำให้เด็กเสียหน้าหรือเสียศักดิ์ศรี
ควรจะชี้ให้เด็กเห็นถึงจุดเด่นของเขาด้วย ไม่ใช่เพ่งเล็งเฉพาะจุดบกพร่องหรือปัญหาแต่เพียงอย่างเดียว
ประเด็นนี้ทำให้คิดถึงหนังเรื่องWONDER เด็กชายที่ป่วยด้วยโรคที่ทำให้ใบหน้าของเค้าแปลกแตกต่างจาก
คนปกติ ต้องใช้เวลาในการปรับตัวเข้ากับเพื่อนนักเรียน แต่โชคดีที่เค้ามีพ่อแม่ พี่สาว คอยเคียงข้างเสมอใน
ที่สุดก็สามารถผ่านช่วงเวลาที่ทุกข์ใจไปได้..
|
|
|
|
|
|
|
churaipatara
|
 |
« ตอบ #20623 เมื่อ: 31 มกราคม 2561, 16:08:02 » |
|
 ทุกทริพกับลูก มีความสุขมากค่ะ
|
|
|
|
|
|